5 điều không nên làm khi bị sốt xuất huyết Dengue

Dưới đây là 5 điều không nên làm khi bị sốt xuất huyết Dengue.

Hạn chế muỗi tiếp xúc với da

Nguyên nhân gây ra sốt xuất huyết Dengue chính là muỗi truyền virus. Khi đã mắc bệnh tức là nhiều khả năng bạn đang nằm trong vùng bùng phát dịch bệnh. Do vậy, không được để muỗi tiếp xúc với da, không những bị truyền thêm một lượng virus làm bệnh nặng thêm, mà còn xảy ra nguy cơ lây bệnh cho những người thân xung quanh.

5 điều không nên làm khi bị sốt xuất huyết Dengue

Không ăn đồ cay nóng

Khi nhiễm virus Dengue, sức đề kháng của bệnh nhân bị suy giảm, năng lượng cũng bị hao hụt ít nhiều. Việc nạp vào cơ thể các món ăn cay nóng không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, bệnh nặng thêm mà còn ảnh hưởng đến khả năng hồi phục của bệnh nhân.

Không uống trà đặc, cà phê, hút thuốc, uống rượu

Tất cả những thức uống này đều có chứa cafein, khiến cho não bị kích thích, làm tăng huyết áp, tim đập nhanh và cơ thể trở nên mệt mỏi hơn. Bệnh nhân nhiễm sốt xuất huyết Dengue khi uống trà đặc còn làm giảm tác dụng của một số loại thuốc hạ sốt. Hơn nữa, trong trà có chứa một số chất có tác dụng tăng nhiệt độ của cơ thể, khiến cho tình trạng sức khỏe của người bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Không ăn các thực phẩm có màu đen, nâu, đỏ

Khi ăn hoặc uống các loại thực phẩm hay thức uống có màu, phân của bệnh nhân sốt xuất huyết có thể bị nhuộm màu tối. Vì thế, chúng ta sẽ khó phân biệt với phân có lẫn máu trong trường hợp người bệnh bị xuất huyết tiêu hóa.

Đôi khi bệnh nhân nôn ra bệnh phẩm có màu thâm đen bất thường thì cũng khó phân biệt được đó là màu của thực phẩm hay màu của máu do tình trạng xuất huyết tiêu hóa. Xem thêm: https://chuyengiadinh.vn/

Không tự ý dùng thuốc hạ sốt

Khi chưa xác định sốt do bệnh gì thì không nên tự ý sử dụng các thuốc hạ nhiệt, như thuốc aspirin hay ibuprofen. Trường hợp không mong muốn, hai loại thuốc này sẽ khiến tình trạng chảy máu ở bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue trở nên trầm trọng hơn, thậm chí xuất huyết dạ dày nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng.

Thay vì vậy, có thể hạ sốt bằng những cách khác không dùng thuốc. Chẳng hạn như, cho bệnh nhân mặc quần áo mỏng, nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát, chườm khăn ấm lên trán, lau sạch mồ hôi cho người bệnh. Thuốc hạ sốt chỉ nên dùng sau khi có chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, tuyệt đối không thực hiện các hình thức cạo gió, bắt gió cho bệnh nhân.