Thể thao 22/5: Ai có thể thay thế Đỗ Hùng Dũng

Thể thao 22/5: Với hàng tiền vệ dồi dào (12 người) ở đội tuyển Việt Nam lúc này tưởng như thầy Park sẽ dễ dàng tìm được giải pháp thay thế vị trí vắng mặt vì chấn thương của Hùng Dũng. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, chiến lược gia người Hàn Quốc vẫn loay hoay tìm phương án tốt nhất, kể cả mạo hiểm dùng một gương mặt mới.

Thể thao 22/5: Ai có thể thay thế Đỗ Hùng Dũng

Ai có thể thay thế Đỗ Hùng Dũng

Mong manh Xuân Trường, Minh Vương

Vai trò của Đỗ Hùng Dũng ở đội tuyển Việt Nam là không phải bàn cãi nhiều. Việc cầu thủ này dính chấn thương không thể tham dự vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á là một tổn thất lớn với HLV Park Hang Seo. Suốt nhiều tháng qua, ông Park đã tới khắp sân cỏ cả nước, theo dõi nhiều đội bóng ở V-League và cả hạng Nhất nhưng chưa ưng ý người nào trám vào vị trí của tiền vệ CLB Hà Nội để lại.

Ở đội tuyển Việt Nam, Xuân Trường và Minh Vương là hai cái tên được đánh giá có thể nhận nhiệm vụ thay cho Đỗ Hùng Dũng nhưng đều khá mong manh vì nhiều lý do khác nhau.

Ở buổi tập gần nhất, Xuân Trường đã trở lại cùng đội tuyển Việt Nam sau hơn 1 tuần tập riêng với bác sĩ. Sự trở lại của Xuân Trường giúp HLV Park Hang Seo vơi đi nhiều nỗi lo cho tuyến giữa. Ngoài việc mất Hùng Dũng, tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức cũng đang gặp chấn thương và chưa biết liệu có kịp bình phục để sang UAE cùng đội tuyển Việt Nam.

Thế nhưng, Xuân Trường ngoài màn trình diễn ấn tượng ở Thường Châu 2018, chưa bao giờ thi đấu xuất sắc trong màu áo của đội tuyển Việt Nam, có chăng chỉ tròn vai. Lối chơi của Xuân Trường ở CLB HAGL đã không phát huy tác dụng trên ĐTQG. HLV Park Hang Seo cần một cần thủ có khả năng hỗ trợ hàng phòng ngự, mà đây lại là điểm yếu nhất của tiền vệ người Tuyên Quang.

Trong khi đó, Minh Vương cũng tỏ ra chưa tự tin nếu được thầy Park giao trọng trách đá thay vị trí của Đỗ Hùng Dũng. Trần Minh Vương cho rằng, anh hay bất cứ ai được HLV Park Hang Seo bố trí đá tiền vệ trung tâm đều sẽ phải nỗ lực rất nhiều để bù đắp vị trí của Đỗ Hùng Dũng.

“Việc anh Hùng Dũng bị chấn thương là trường hợp rất đáng tiếc. Ở thời điểm hiện tại, anh ấy là cầu thủ không thể thay thế của đội tuyển. Tôi nghĩ không chỉ riêng tôi mà bất kỳ ai được chọn lựa để trám vào vị trí của anh Dũng đều phải cố gắng thể hiện ở những trận đấu sắp tới”, Minh Vương chia sẻ.

“Ai được sang UAE, ai đá chính sẽ do HLV Park Hang Seo và Ban huấn luyện quyết định. Tôi chỉ có một suy nghĩ là tiếp tục nỗ lực tập luyện. Nhiệm vụ của tôi là cố gắng từng ngày”, Trần Minh Vương nói thêm.

Phương án của thầy Park

Thực tế, nỗi lo vắng Đỗ Hùng Dũng đã xuất hiện ngay từ khi cầu thủ này phải lên cáng để vào bệnh viện sau cú vào bóng triệt hạ đối phương của Hoàng Thịnh ở V-League. Nhưng lo mãi cũng chẳng để làm gì và việc bất cứ cầu thủ nào chấn thương cũng đều phải có giải pháp thay thế.

Ở đội tuyển Việt Nam lần này, trong số 12 cái tên lại thiên về tấn công khiến HLV Park Hang Seo không thể mạo hiểm kéo Công Phượng, Quang Hải, thậm chí sử dụng Minh Vương vốn đang có phong độ cao cho vị trí được ví như “chìa khóa” để mở ra lối chơi. Những người còn lại có thể chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm vốn rất quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của ông thầy người Hàn Quốc lại không nhiều khi quanh quẩn có: Xuân Trường, Đức Huy, Văn Triền, Tuấn Anh.

Vì khó khăn nên rất có thể ông Park lại một lần nữa làm điều đặc biệt cho đội tuyển Việt Nam. Và người để thầy Park lựa chọn không ai khác là Trọng Hoàng. Hiện đội tuyển Việt Nam đang thừa nhân sự tốt để thay thế Trọng Hoàng ở vị trí hậu vệ cánh phải, như Văn Thanh hay Hồ Tấn Tài. Cần nhắc lại, trước AFF Cup 2018, chính HLV Park Hang Seo từng kéo cầu thủ người xứ Nghệ về đá hậu vệ phải, dù trước đó được bố trí thi đấu cao hơn, thậm chí đôi lúc Trọng Hoàng chơi cả tiền đạo.

Đa năng và hoàn thành nhiệm vụ là một chuyện, Trọng Hoàng phù hợp còn nằm ở thể lực, sự cần mẫn và cả sự tinh quái, kinh nghiệm vốn quan trọng với vị trí tiền vệ trung tâm mà cầu thủ người xứ Nghệ sở hữu. Giải pháp dùng Trọng Hoàng thay cho Hùng Dũng là không tồi, thậm chí sáng cửa nhưng cũng phải chờ những thử nghiệm của ông Park trong những ngày sắp tới, đặc biệt là trận giao hữu với Jordan mới biết thuyền trưởng người Hàn Quốc tính thế nào